header-banner

Tin tức /

20 công trình kiến trúc tiêu biểu của thế giới

Những công trình kiến trúc giúp chúng ta hình dung được các giai đoạn phát triển của xã hội. Hãy đến với 20 công trình kiến trúc tuyệt vời của thế giới!

Tháp đồng hồ Big Ben

 

 

Tên tháp đồng hồ Big Ben mà chúng ta lâu nay vẫn quen gọi vốn có tên gọi là Elizabeth Tower. Big Ben là một biệt danh cho các chuông lớn của đồng hồ và nó cũng thường được sử dụng như một tên riêng quen thuộc đối với mọi người. Nó được xây dựng như một phần của thiết kế kiến trúc của Charles Barry cho một cung điện mới để thay thế cung điện cũ của Westminster đã bị phá hủy bởi hỏa hoạn vào năm 1834.

Khách sạn Burj Al Arab

 

 

Burj al-Arab trong tiếng Ả Rập nghĩa là “Ngọn tháp của Ả Rập”. Khách sạn sang trọng này nằm ở Dubai và đó là khách sạn thứ tư cao nhất thế giới, cao 321 mét. Nó được biết đến như khách sạn 7sao trên thế giới và được thiết kế bởi kiến trúc sư Tom Wright của Atkins. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 1994 có thiết kế kiến trúc giống như cánh buồm của một thuyền buồm Ả Rập. Tòa nhà mang tính biểu tượng mở cửa vào tháng 12 năm 1999.

Tòa nhà lập thể Casa Milà

 

 

Casa Mila còn được biết đến với tên gọi La Pedrera được thiết kế bởi kiến trúc sư xứ Catalan là Antoni Gaudi. Công trình độc đáo này được xây dựng trong năm 1906 và năm 1912. Vào thời điểm đó, thiết kế kiến trúc này được coi là táo bạo vì mặt tiền bằng đá nhấp nhô và những đồ trang trí sắt non. Tính chất ba chiều, tính chất điêu khắc, vẻ lãng mạn, tạo hình tự do là đặc điểm của công trình. Casa Mila cao sáu tầng, có sân trong, hình dáng của các chi tiết đều uốn lượn theo kiểu bất quy tắc, nhưng hiệu quả ánh sáng và hiệu quả trang trí thì rất tuyệt diệu.

Tòa nhà Chrysler

 

 

Tòa nhà Chrysler là tòa nhà chọc trời trong thành phố New York và đó là tòa nhà cao nhất thế giới cho đến năm 1931. Nó được xây dựng như là trụ sở của Tổng công ty Chrysler từ năm 1930 cho đến giữa những năm 1950. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 1928 và được hoàn thành vào năm 1930 và tại thời điểm đó, công trình là thiết kế kiến trúc nhân tạo đầu tiên cao hơn 1.000 feet.

Đấu trường Colosseum

 

 

Đấu trường La Mã hay Coliseum cũng được biết đến như là Nhà hát vòng tròn Flavian và nó nằm ở Rome, Italy. Thiết kế kiến trúc của Coliseum hình elip lớn nhất trên thế giới. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 70 dưới hoàng đế Vespasian và hoàn thành năm 80 trước công nguyên dưới thời của Titus. Nó được sử dụng cho các cuộc thi võ sĩ giác đấu, những trận đánh, cuộc săn lùng và hành quyết và nó có thể chứa từ 50.000 đến 80.000 khán giả.

Tháp Burj Khalifa

 

 

Tòa nhà chọc trời này là công trình kiến trúc nhân tạo cao nhất thế giới tại thời điểm này, cao 829,8 mét. Công trình này được bắt đầu xây dựng vào năm 2004 và ngoại thất được hoàn thành vào năm 2009. Khai trương chính thức là vào năm 2010. Kiến trúc tòa tháp được thiết kế bởi Skidmore, Owings và Merrill. Thiết kế được lấy cảm hứng từ hệ thống khuôn mẫu thể hiện trong kiến trúc Hồi giáo và một hệ thống cấu trúc mới đã được phát triển để hỗ trợ cho chiều cao.

Tháp Eiffel

 

 

Tháp Eiffel là một trong những tòa nhà nổi tiếng nhất trên thế giới. Được đặt theo tên kỹ sư Gustav Eiffel. Tháp được xây dựng vào năm 1889 và đó là tòa nhà cao nhất ở Paris. Tháp cao 324 mét và nó có ba cấp độ cho du khách tham quan. Cấu trúc sắt nặng 7.300 tấn và toàn bộ cấu trúc đạt đến một trọng lượng 10.000 tấn.

Tháp Jin Mao

 

 

Jin Mao Tower là một tòa nhà chọc trời nằm ở Thượng Hải và nó là tòa nhà cao nhất ở Trung Quốc cho đến năm 2007. Thiết kế kiến trúc được giao cho văn phòng ở Chicago của Skidmore, Owings & Merrill trong. Tòa tháp có phong cách hậu hiện đại kết hợp với các chi tiết kiến trúc truyền thống Trung Quốc. Nó có một tường bên ngoài được làm bằng thủy tinh, thép và đá granit và nó được đưa vào hoạt động đầy đủ vào năm 1999.

Tháp nghiêng Pisa

 

 

Tháp nổi tiếng với độ nghiêng ngoài ý muốn so với ban đầu. Độ nghiêng tăng theo thời gian cho đến khi cấu trúc được ổn định vào cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21.

Louvre Pyramid

 

 

Kim tự tháp có thể được nhìn thấy trong sân chính của bảo tàng Louvre Palace ở Paris. Đó là kim tự tháp làm bằng kính lớn và kim loại bao quanh bởi ba kim tự tháp nhỏ hơn và đặt ở lối vào chính của bảo tàng Louvre. Công trình được hoàn thành vào năm 1989 và nó được thiết kế bởi kiến trúc sư IM Pei. Nó cao 20,6 mét và được xây dựng hoàn toàn với các phân đoạn kính.

Cung điện của quốc hội Romania

 

 

Tòa nhà này đặt tại thủ đô Bucharest của Romania. Đây là tòa nhà dân sự lớn nhất thế giới với thiết kế kiến trúc đồ sộ. Nó được bắt đầu xây dựng trong chế độ Ceaucescu và đó là một tòa nhà đa năng có chứa cả hai viện của Quốc hội Romania. Nó có 1.100 phòng và nó có một không gian sàn tổng cộng 340.000 m2.

Nhà thờ Sagrada Familia

 

 

Sagrada Familia nằm tại Barcelona, Tây Ban Nha là một nhà thờ Công giáo La Mã lớn được thiết kế bởi kiến trúc sư Catalan Antoni Gaudi. Đây là một công việc không đầy đủ nhưng, ngay cả như vậy, nó đã trở thành một di sản thế giới của UNESCO vào năm 2010. Nhà thờ này được khởi công xây dựng từ năm 1882 và cho đến nay, trải qua hơn một thế kỷ, vẫn chưa hoàn thành. Tuy nhiên, một dự án xây dựng được tư nhân tài trợ đang đẩy nó tới ngày hoàn thành, dự định vào năm 2026, một trăm năm sau cái chết của Gaudi.

Nhà thờ thánh Basil

 

 

Nhà thờ chính thống nổi tiếng ở Nga này nằm ở trung tâm của Moscow. Ban đầu nhà thờ bao gồm 8 nhà thờ bố trí xung quanh nhà thờ thứ 9, còn nhà thờ thứ 10 được xây dựng năm 1588. Nó có hình dạng giống như một ngọn lửa lửa trại tăng lên bầu trời. Đây là công trình duy nhất sử dụng loại hình này trong thiết kế kiến trúc Nga.

Tòa tháp Shard

 

 

Tòa tháp Shard, còn được gọi là Shard of Glass, Shard London Bridge hay London Bridge. Tháp có thể được nhìn thấy ở London và nó là một tòa nhà chọc trời cao 87 tầng, một phần của cầu phát triển khu phố London. Việc xây dựng tòa tháp bắt đầu vào năm 2009 và được hoàn thành vào năm 2012. Đó là tòa nhà cao nhất trong Liên minh châu Âu tại thời điểm này, tại 306 mét. Cấu trúc được thiết kế bởi kiến trúc sư Renzo Piano.

Nhà thờ Hồi giáo Sultan Ahmed

 

 

Thường được gọi là nhà thờ Hồi giáo Blue, cấu trúc mang tính biểu tượng này là một nhà thờ Hồi giáo lịch sử tại Istanbul. Nó được xây dựng giữa năm 1609 và 1616 trong sự cai trị của Ahmed I và nó cũng có một ngôi mộ của người sáng lập. Nhà thờ có một mái vòm chính, 6 tháp và 8 mái vòm phụ. Tên của Blue Mosque bắt nguồn từ gạch màu xanh được tìm thấy trên các bức tường của công trình.

Nhà hát Opera Sydney

 

 

Nằm ở cảng Sydney, cấu trúc kỳ diệu này được thiết kế bởi kiến trúc sư Jorn Utzon người Đan Mạch. Đó là một trong các tòa nhà đặc biệt nhất của thế kỷ 20 và một trong những trung tâm biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng nhất trên thế giới. Nó đã trở thành di sản thế giới vào năm 2007. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 1958 và cơ sở chính thức khai trương vào ngày 20 tháng 10 năm 1973.

Đền Taj Mahal

 

 

Taj Mahal là một kiệt tác được xây dựng bởi hoàng đế Mughal Shah Jahan nhằm tưởng nhớ người vợ yêu thứ ba của ông, Mumtaz Mahal. Nó kết hợp các yếu tố từ Ba Tư và Ấn Độ và một phần kiến trúc nổi tiếng nhất của nó là một lăng mộ bằng đá cẩm thạch trắng có mái vòm. Việc xây dựng Taj Mahal đã bắt đầu năm 1632 và được hoàn thành vào năm 1653. Năm 1983, nó đã trở thành một di sản thế giới UNESCO.

Tháp CN

 

 

CN Tower nằm ở Toronto, Canada và nó được hoàn thành vào năm 1976. Tại thời điểm đó, nó là tòa tháp cao nhất thế giới và nó được tổ chức kỷ lục đó cho đến khi hoàn thành Burj Khalifa trong năm 2010. Năm 1995 nó được tuyên bố là một trong bảy kỳ quan hiện đại của thế giới.

White House

 

 

Nhà Trắng là nơi ở và làm việc chính thức của Tổng thống của Hoa Kỳ nằm ở Washington và nó là nơi ở của tất cả các tổng thống Mỹ kể từ thời tổng thống John Adams (1800). Thiết kế kiến trúc do kiến trúc sư James Hoban Ailen đảm nhiệm và xây dựng giữa năm 1792 và 1800 theo phong cách tân cổ điển. Ngày nay, phức hợp bao gồm các Executive Residence, West Wing, East Wing, văn phòng điều hành Eisenhower và Blair House.

Nhà biểu diễn nhạc Walt Disney

 

 

Đặt tại Los Angeles, California, thiết kế kiến trúc tuyệt vời này là hội trường thứ tư của Trung tâm âm nhạc Los Angeles. Nó được thiết kế bởi Frank Gehry và nó mở ra vào năm 2003. Dự án đã thực sự đưa ra vào năm 1987 khi vợ của Walt Disney tặng 50 triệu USD, một món quà ý nghĩa để giúp xây dựng một địa điểm biểu diễn. Chi phí cuối cùng của toàn bộ dự án ước tính khoảng 274 triệu USD.

Chia sẻ